Dự án cầu Trần Hưng Đạo: Khởi Công Kết Nối Trung Tâm Hà Nội Với Quận Long Biên


1. Giới thiệu về dự án cầu Trần Hưng Đạo



1.1 Tổng quan dự án



Dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo với tổng mức đầu tư hơn 16.374 tỉ đồng, được dự kiến khởi công vào năm 2025 và cơ bản hoàn thành vào năm 2027. Cầu Trần Hưng Đạo sẽ kết nối hai bên bờ sông Hồng, từ trung tâm Hà Nội đến quận Long Biên, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô.



1.2 Vị trí và quy mô



Dự án nằm trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm (phường Phan Chu Trinh và Chương Dương), quận Hai Bà Trưng (phường Bạch Đằng) và quận Long Biên (phường Long Biên, Bồ Đề và Gia Thụy). Điểm đầu của dự án tại ngã 5 phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông; điểm cuối tại khu vực giao cắt với Quốc lộ 5A (đường Nguyễn Văn Linh). Cầu có chiều dài toàn tuyến khoảng 5,6 km, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp, và 2 làn đi bộ, với tốc độ thiết kế 80km/h.



1.3 Tầm quan trọng của dự án



Cầu Trần Hưng Đạo đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của Hà Nội, giảm thiểu ùn tắc giao thông, và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Dự án cũng sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2050.



Sắp khởi công cầu hơn 16.000 tỉ đồng nối trung tâm Hà Nội với quận Long Biên



Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo



2. Chi tiết kỹ thuật và thiết kế của cầu Trần Hưng Đạo



2.1 Thiết kế kiến trúc



Theo phương án kiến trúc được phê duyệt, cầu Trần Hưng Đạo sẽ có kết cấu vòm chính gồm 2 đường cong tiếp xúc nhau, lặp lại 6 nhịp tạo hình tượng vô cực, được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của thủ đô Hà Nội. Thiết kế này được thực hiện bởi Liên danh Công ty TNHH Kiến trúc NIWA, Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Vietnam, Công ty TNHH Chodai, và Công ty TNHH Thiết kế Kiến trúc NH Village.



2.2 Các cầu nhánh và nút giao thông



Dự án bao gồm các cầu nhánh trong nút giao có bề rộng từ 7 đến 9 m. Các nút giao trên tuyến được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh gồm: Nút giao phía quận Hoàn Kiếm (giao với đường đê Hữu Hồng, Trần Hưng Đạo), nút giao với đường Cổ Linh, nút giao với đường Nguyễn Sơn, và nút giao với đường Nguyễn Văn Linh (quận Long Biên).



2.3 Kết nối giao thông



Hệ thống giao thông được thiết kế kết nối với tất cả các hướng nhưng không làm ảnh hưởng đến các công trình hiện hữu tại vị trí cầu dẫn. Phía Long Biên, các nhánh lên xuống được bố trí hợp lý để kết nối với đường đê Long Biên - Xuân Quan và đường Cổ Linh, nút giao với đường Nguyễn Văn Linh.



Cầu Trần Hưng Đạo sau khi hoàn thành. Ảnh: Đơn vị thiết kế



Cầu Trần Hưng Đạo nối trung tâm TP Hà Nội với quận Long Biên sau khi hoàn thành



3. Phân kỳ đầu tư và tiến độ thực hiện



3.1 Giai đoạn chuẩn bị và thiết kế



Công tác chuẩn bị và lập thiết kế dự án sẽ được thực hiện trong năm 2023-2024. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án, đáp ứng các tiêu chuẩn và quy chuẩn hiện hành.



3.2 Giai đoạn thi công



Dự án sẽ chính thức khởi công vào năm 2025 và thi công trong giai đoạn 2025-2027. Trong giai đoạn này, các công tác xây dựng cầu Trần Hưng Đạo và đường dẫn hai đầu cầu sẽ được triển khai đồng bộ và hiệu quả.



3.3 Hoàn thành và đưa vào sử dụng



Cầu Trần Hưng Đạo dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2027. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, giảm thiểu ùn tắc, và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô Hà Nội.



4. Kế hoạch đầu tư và nguồn vốn



4.1 Cơ chế và nguồn vốn đầu tư



Dự án cầu Trần Hưng Đạo được triển khai theo hai dự án thành phần. Dự án thành phần 1 liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, và tái định cư thuộc địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Long Biên. Dự án thành phần 2 bao gồm đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo và đường dẫn hai đầu cầu, và đầu tư xây dựng tuyến đường từ nút giao Cổ Linh đến điểm cuối dự án tại phố Vũ Đức Thận (phường Gia Thụy, quận Long Biên).



Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo về đêm. Ảnh: Đơn vị thiết kế



Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo về đêm



4.2 Phân bổ vốn



Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội đề xuất thành phố sử dụng vốn đầu tư công để thực hiện dự án thành phần 1. Dự án thành phần 2 sẽ triển khai theo hình thức hợp đồng PPP (đối tác công - tư), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tỉ lệ sử dụng 50% vốn ngân sách địa phương.



4.3 Đảm bảo tính khả thi



UBND TP Hà Nội đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án đầu tư phù hợp, đảm bảo tính khả thi của dự án. Trong đó, việc tách hạng mục đường dẫn kết nối với đường Nguyễn Văn Linh thành dự án riêng (nghiên cứu thực hiện bằng vốn đầu tư công) cũng được xem xét kỹ lưỡng.



5. Kết luận



5.1 Ý nghĩa của dự án



Dự án cầu Trần Hưng Đạo không chỉ giúp kết nối trung tâm Hà Nội với quận Long Biên mà còn tạo đà phát triển kinh tế - xã hội cho thủ đô. Đây sẽ là biểu tượng mới của Hà Nội, với kiến trúc độc đáo và hiện đại.



5.2 Tương lai của quy hoạch giao thông Hà Nội



Với việc triển khai dự án cầu Trần Hưng Đạo, Hà Nội tiếp tục khẳng định cam kết phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Quy hoạch giao thông của thủ đô đang ngày càng hoàn thiện, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và hiện đại hóa.



5.3 Tầm nhìn và chiến lược



Cầu Trần Hưng Đạo là một phần quan trọng trong quy hoạch chung xây dựng Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Dự án không chỉ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông mà còn thúc đẩy phát triển các khu đô thị và hạ tầng kinh tế xung quanh, góp phần xây dựng một Hà Nội hiện đại và phát triển bền vững.