Cầu Sông Chu hợp long thành công, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho hai huyện Thọ Xuân và Thiệu Hóa


Ngày 2/5/2024, cầu Sông Chu nối liền hai huyện Thọ Xuân và Thiệu Hóa đã hợp long thành công, đánh dấu một mốc son quan trọng trong công tác xây dựng hạ tầng giao thông của tỉnh Thanh Hóa. Đây là dự án trọng điểm có tổng mức đầu tư hơn 921 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 1/2022 và dự kiến hoàn thành vào quý IV/2024.



Một số đoạn đã hoàn thành việc thảm nhựaMột số đoạn đường đã hoàn thành việc thảm nhựa



Thông tin chi tiết về cầu Sông Chu




  • Chiều dài: 643,2 mét

  • Tổng vốn đầu tư: Hơn 921 tỷ đồng

  • Thời gian thi công: 28 tháng

  • Chủ đầu tư: Ban quản lý dự án Giao thông Thanh Hóa

  • Nhà thầu thi công: Liên danh Công ty CP Xây dựng và Thương mại Sông Lam - Công ty CP Giao thông 4 - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 514



Hợp long thành công cầu Sông Chu mang lại nhiều lợi ích thiết thực: Giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai huyện Thọ Xuân và Thiệu Hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương, trao đổi hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Mở ra tiềm năng phát triển du lịch cho hai huyện, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm. Giúp người dân đi lại dễ dàng hơn, tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa,... tốt hơn.



Hiện tại, chủ đầu tư và các đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án như: lắp đặt lan can, hệ thống chiếu sáng, thảm nhựa mặt cầu,... Dự kiến cầu Sông Chu sẽ được đưa vào khai thác vào quý IV/2024.



Đơn vị thi công đang huy động máy móc, thiết bị, nhân công để hoàn thành các hạng mụcĐơn vị thi công đang huy động máy móc, thiết bị, nhân công để hoàn thành các hạng mục



Cầu Sông Chu hợp long thành công là kết quả của sự nỗ lực của các cấp chính quyền, các ngành chức năng, nhà thầu thi công và người dân địa phương. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân hai huyện Thọ Xuân và Thiệu Hóa.



 



Dự án xây dựng đường nối Quốc lộ 217 với Quốc lộ 45 và 47



Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt dự án xây dựng đường nối Quốc lộ 217 với Quốc lộ 45 và 47 theo Quyết định số 4495/QĐ-UBND ngày 31 tháng 10 năm 2019. Dự án đi qua bốn huyện: Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân và Triệu Sơn.



Thông tin dự án




  • Tên dự án: Đường nối Quốc lộ 217 với Quốc lộ 45 và 47

  • Cơ quan phê duyệt: Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa

  • Văn bản phê duyệt: Quyết định số 4495/QĐ-UBND

  • Ngày phê duyệt: 31/10/2019

  • Địa điểm: 4 huyện: Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Triệu Sơn

  • Tổng mức đầu tư: 921 tỷ đồng

  • Nguồn vốn: Ngân sách tỉnh

  • Thời gian thực hiện: 2019 - 2025

  • Chiều dài tuyến đường: 14,66 km

  • Tiêu chuẩn đường: Đường cấp IV đồng bằng



Tổng mức đầu tư dự án là 921 tỷ đồng, được tài trợ từ ngân sách tỉnh trong giai đoạn 2019 - 2025. Đường mới dài 14,66 km, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng.



Cập nhật tiến độ thi công Dự án đường nối Quốc lộ 217 với Quốc lộ 45 và 47



Do gặp khó khăn về nguồn vốn, dự án đã bị chậm tiến độ thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh vào tháng 9/2021. Việc thi công cầu Sông Chu cũng bị tạm dừng 410 ngày do vướng mắc về điểm dừng kỹ thuật.



Tính đến nay, dự án đã hoàn thành thi công phần đường và các công trình trên tuyến từ Km0+00 đến Km9+326 (điểm giao với QL.47C/Km29+750). Riêng cầu Sông Chu đã tiến hành thi công hợp long nhịp giữa vào ngày 27/4/2024 và hoàn thành đúng theo tiến độ đề ra.



Hiện nay, các nhà thầu thi công đang tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cầu Sông Chu, phấn đấu hoàn thành và thông xe đoạn từ đầu tuyến đến Km9+326 (giao với QL.47C) trước ngày 30/6/2024. Đồng thời, dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án (bao gồm cả đoạn Km9+326 - Km14+660) trước ngày 30/7/2025 khi nguồn vốn được bố trí đầy đủ.



Điểm chính: Dự án chậm tiến độ do thiếu vốn vào tháng 9/2021. Thi công cầu Sông Chu bị tạm dừng 410 ngày. Hoàn thành thi công đường bộ và các công trình trên tuyến từ Km0+00 đến Km9+326. Hoàn thành hợp long nhịp giữa cầu Sông Chu vào ngày 27/4/2024. Dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án vào ngày 30/7/2025 nếu nguồn vốn được đảm bảo.



Nhìn chung, dự án đang tiến triển ổn định mặc dù có sự chậm trễ ban đầu. Việc hoàn thành cầu Sông Chu là một cột mốc quan trọng đánh dấu thành công chung của dự án.



 



Tăng tốc hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm tại Thanh Hóa



Trong đợt kiểm tra tiến độ các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng đã yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh giao các đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết những khó khăn, vướng mắc để đảm bảo hoàn thành các hạng mục dự án đúng thời hạn.



Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn còn thiếu để hoàn thành dự án. Nguồn vốn này sẽ được huy động từ tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách tỉnh và các nguồn hợp pháp khác.



Chỉ đạo này thể hiện quyết tâm của tỉnh Thanh Hóa trong việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm, đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Việc giải quyết kịp thời các vướng mắc và đảm bảo nguồn vốn cần thiết sẽ góp phần đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ, mang lại lợi ích thiết thực cho tỉnh và người dân.



Dự án cầu Sông Chu chậm tiến độ do vướng mắc địa chất phức tạp



Việc hợp long cầu Sông Chu chậm tiến độ so với chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa do gặp khó khăn trong thi công trụ T5 - nhịp chính đúc hẫng. Địa chất phức tạp, trụ T5 có 12 cọc khoan nhồi đường kính 1,5m (chiều dài 40m) nhưng nền đất khu vực thi công là hang Karst. Do địa chất phức tạp, nhà thầu buộc phải bổ sung khoan địa chất từng cọc, tính toán và lập hồ sơ thiết kế lại cho từng cọc khoan nhồi. Việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật dẫn đến thi công chậm so với dự kiến 60 ngày. Hoàn thành toàn bộ cọc khoan nhồi trụ T5 vào ngày 13/10/2023. Hậu quả chậm tiến độ hợp long cầu vào ngày 03/02/2024.



Thông xe đoạn Km0+00 - Km9+326 chậm so với kế hoạch



Tuyến đường từ Km0+00 - Km9+326 cũng không thể thông xe theo tiến độ đề ra do nền đất yếu, đường đầu cầu phía sau đuôi mố M2 cầu Sông Chu có nền đất yếu, cần thời gian chờ cố kết theo thiết kế là 240 ngày. Thi công đắp gia tải: Hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 1 vào ngày 31/5/2023, đủ 60 ngày chờ cố kết lần 1 vào ngày 31/7/2023. Tuy nhiên, qua theo dõi lún, độ lún cố kết chưa đảm bảo nên tiếp tục theo dõi đến ngày 30/8/2023. Tốc độ đắp gia tải nền giai đoạn 2 theo thiết kế là 5cm/ngày, chiều cao đắp giai đoạn 2 là 3,5m (thời gian đắp gia tải 70 ngày). Hoàn thành đắp gia tải nền đường vào ngày 10/11/2023. Theo hồ sơ thiết kế, cần tiếp tục theo dõi lún 180 ngày. Dự kiến hoàn thành công tác xử lý nền đường đất yếu khoảng ngày 10/5/2024. Vì thế không thể thông xe đoạn Km0+00 - Km9+326 trong quý I năm 2024.



Giải pháp



Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo nhà thầu lập kế hoạch thi công chi tiết cho từng hạng mục, kiểm soát tiến độ thi công hàng tuần, hàng tháng. Cam kết hợp long toàn bộ cầu Sông Chu và phấn đấu hoàn thành, thông xe đoạn từ đầu tuyến đến Km9+326 (giao với QL.47C) trước ngày 15/6/2024. Hoàn thành toàn bộ dự án (bao gồm cả đoạn Km9+326 - Km14+660) trước ngày 30/7/2025.



Dự án cầu Sông Chu chậm tiến độ do vướng mắc địa chất phức tạp, ảnh hưởng đến tiến độ hợp long cầu và thông xe đoạn Km0+00 - Km9+326. Sở Giao thông vận tải đã và đang đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng cam kết.



Đôn đốc các đơn vị thi công hoàn thiện dự án trước tháng 8/2024Đôn đốc các đơn vị thi công hoàn thiện dự án trước tháng 8/2024