Tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ - đầu tư cho phát triển giao thông


Dự án xây dựng tuyến đường sắt thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ có tổng chiều dài 174,42 km, đi qua 6 tỉnh thành phố. Đây là một công trình có quy mô lớn được thực hiện theo phương thức đối tác công – tư. Mở ra cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư tư nhân.



Quy hoạch giao thông vùng kinh tế trọng điểm khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long được nhà nước đặc biệt quan tâm. Nếu quá trình gọi vốn thành công, tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ sẽ có vai trò quan trọng kết nối các tỉnh thành, hỗ trợ quá trình giao thương hướng tới sự phát triển đồng bộ nền kinh tế, lĩnh vực giao thông đường sắt của thành phố Cần Thơ nói riêng và toàn khu vực ĐB sông Cửu Long nói chung.



Dự án xây dựng tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ có nhiều tín hiệu tốt



Ngày 19/10/2021 Thủ tướng CP đã ký phê duyệt tại QĐ số 1769/QĐ-TTg theo đó quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuyến đường sắt kết nối TP. Hồ Chí Minh với Cần Thơ có vai trò đặc biệt quan trọng kết nối trung tâm kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam và vùng kinh tế chính khu vực ĐBSCL. Góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh giữa các khu vực.



Theo dự thảo quy hoạch trên Ban Quản lý dự án đường sắt được Bộ Giao thông Vận tải giao nhiệm vụ triển khai lập báo cáo nghiên cứu tính khả thi của dự án này. Đến nay BQL dự án đường sắt vẫn đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nghiên cứu để gửi BGTVT báo cáo tiền khả thi của dự án, sau đó trình lên cấp có thẩm quyền để xem xét, đồng thuận đây là cơ sở để huy động các nguồn lực liên quan triển khai.



Sau khi hoàn thành tuyến đường sắt góp phần thúc đẩy kinh tế



Sau khi hoàn thành tuyến đường sắt góp phần thúc đẩy kinh tế



Tập đoàn CT Group chịu trách nhiệm thực hiện dự án



Cuối tháng 12 năm 2023 Chủ tịch Tập đoàn CT Group ông Trần Kim Chung  đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT thực hiện dự án thi công đường sắt tốc độ cao TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ theo phương thức PPP. Theo đó, tuyến đường dài khoảng 174 km, khổ 1.435 mm, tuyến đường đôi, gồm 12 ga, chạy cả tàu hàng và tàu khách. Dự kiến mức đầu tư khoảng 9,98 tỷ USD.



Ngoài Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh tuyến đường này còn đi qua các tỉnh thành khách bao gồm Vĩnh Long, Tiền Giang, Long An và Bình Dương. Tập đoàn CT Group cho biết nhu cầu đi lại của hành khách và dịch vụ vận chuyển bằng đường sắt rất lạc quan.



Theo kịch bản mà CT Group dự báo, năm 2035 tuyến đường sắt này sẽ vận chuyển khoảng 16,4 triệu lượt hành khách và số lượng hàng hóa là 19,1 triệu tấn. Đến năm 2050 lượng hàng hóa tăng gấp 4,24 lần, tương ứng 81 triệu tấn; số lượng hành khách gấp 2,5 lần tương ứng 42 triệu lượt hành khách so với năm 2030.



Đại diện Tập đoàn CT Group cho biết hiện nay đã có phương án phát triển 12 khu đô thị  ga đồng bộ dọc tuyến dựa trên chủ trương phát triển TOD của Chính phủ. Ngay khi đưa vào sử dụng, hiệu quả của 12 KĐT này dự kiến sẽ giúp thời gian thu hồi vốn thi công công đường sắt tốc độ cao TP. Hồ Chí Minh từ 50 năm xuống còn 25 năm.



Trong tháng 6 năm 2024, Tập đoàn sẽ nộp lại Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình phê duyệt. Đồng thời tập trung huy động các nguồn lực hoàn thành dự án trước năm 20320



Dự kiến toàn tuyến có 12 nhà ga



Dự kiến toàn tuyến có 12 nhà ga



Cẩn trọng trong quá trình quy hoạch xây dựng dành cho dự án



Theo nghiên cứu sơ bộ của bộ GTVT, dự án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải. Nhất là trong thời gian tới nhu cầu sử dụng ngày càng tăng cao, đồng thời hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, hài hòa GTVT góp phần tái cấu trúc đô thị, phân bổ lao động, dân cư trên hành lang TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ.



Để dự án diễn ra thuận lợi, cuối tháng 12 năm 2023, bộ Giao thông Vận tải cơ bản ghi nhận đầy đủ các ý kiến đóng góp của 6 địa phương có dự án đi qua để hoàn thiện Báo cáo tiền khả thi trước khi trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đây là công trình có quy mô lớn, đòi hỏi công nghệ kỹ thuật phức tạp nên phải nghiên cứu toàn diện, cẩn trọng, kỹ lưỡng để phân bổ ngân sách và cân đối nguồn lực.



Bên cạnh đó để đảm bảo tiến độ đã đặt ra quá trình quy hoạch xây dựng sử dụng đất, kế hoạch bồi thường, đền bù hỗ trợ tái định cư có các hộ dân nằm trong dự án cũng cần được thực hiện nhanh chóng. Đảm bảo nguồn đất đến chủ đầu tư và thi công là “đất sạch”.



Tuyến cao tốc Hồ Chí Minh - Cần Thơ dự kiến hoàn thành năm 2032



Tuyến cao tốc Hồ Chí Minh - Cần Thơ dự kiến hoàn thành năm 2032



11 dự án đường sắt được đầu tư thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050



Cũng trong giai đoạn này ngoài tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ, Chính Phủ sẽ ưu tiên huy động vốn dành cho lĩnh vực đường sắt với 10 dự án bao gồm: tuyến Thủ Thiêm - Long Thành; tuyến TP.HCM - Lộc Ninh; tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu; tuyến Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ; tuyến Hà Nội - Hải Phòng; tuyến vành đai ở phía  Đông TP. Hà Nội; xây dựng mới đoạn nối ray  từ Ga Lào Cai với Ga Hà Khẩu Bắc và tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.



Đây đều là những tuyến đường nằm trong dự thảo quy hoạch giao thông được Chính phủ phê duyệt. Các tuyến đường này góp phần không nhỏ vào sự phát triển trong các lĩnh vực quan trọng như du lịch, kinh tế, giao thông vận tải...