Quy hoạch giao thông huyện Hà Trung: Phát triển du lịch và thương mại


Quy hoạch giao thông huyện Hà Trung đến năm 2045: Nâng tầm kết nối, thúc đẩy phát triển



Vị trí địa lý



Hà Trung, nơi địa đầu phía Bắc tỉnh Thanh Hóa, sở hữu vị trí chiến lược với giới hạn quy hoạch:




  • Phía Bắc: Tiếp giáp thành phố Tam Điệp (Ninh Bình) và thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa)

  • Phía Nam: Giáp huyện Hậu Lộc

  • Phía Đông: Hướng về huyện Nga Sơn

  • Phía Tây: Tiếp giáp huyện Thạch Thành và Hoằng Hóa



Hệ thống giao thông



Theo Quyết định số 356/QĐ-UBND ngày 26 tháng 01 Năm 2024 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2045, hệ thống giao thông được quy hoạch bài bản, đồng bộ, bao gồm:



1. Giao thông đường bộ:




  • Quốc lộ:


    • Quốc lộ 1A: Tuyến đường huyết mạch kết nối Hà Trung với các tỉnh, thành phố trong khu vực và cả nước.

    • Quốc lộ 217B: Nâng cấp từ III lên II, 2 làn xe, góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa và kết nối khu vực.

    • Tuyến tránh đô thị Hà Long: Giảm tải cho khu vực trung tâm, đảm bảo an toàn giao thông.



  • Cao tốc:

    • Cao tốc Bắc - Nam: Tuyến cao tốc quan trọng, kết nối Hà Trung với các trung tâm kinh tế, văn hóa lớn trong cả nước.



  • Đường tỉnh:

    • Mạng lưới đường tỉnh được quy hoạch đồng bộ, kết nối các xã, thị trấn trong huyện và với các huyện lân cận.



  • Đường giao thông nông thôn:

    • Nâng cấp, mở rộng, đảm bảo giao thông thông suốt, phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân.





2. Giao thông đường thủy:




  • Sông Mã: Tuyến đường thủy nội địa quan trọng, tạo điều kiện cho giao thương, vận tải hàng hóa.

  • Các bến thủy được quy hoạch dọc theo sông Mã, phục vụ nhu cầu vận chuyển của người dân và du khách.



3. Giao thông hàng không:




  • Sân bay Bỉm Sơn: Nằm cách Hà Trung khoảng 15km, đáp ứng nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không của người dân và du khách.



Hệ thống giao thông quy hoạch bài bản sẽ:




  • Nâng cao khả năng kết nối của Hà Trung với các khu vực trong và ngoài tỉnh.

  • Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư.

  • Góp phần cải thiện đời sống và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.



Bản đồ quy hoạch giao thông huyện Hà TrungBản đồ quy hoạch giao thông huyện Hà Trung



Với quy hoạch giao thông đồng bộ, hiện đại, Hà Trung đang ngày càng phát triển và khẳng định vị thế là một huyện trọng điểm của tỉnh Thanh Hóa.



Hệ thống giao thông đường bộ quy hoạch tại huyện Hà Trung đến năm 2045



1. Mạng lưới quốc lộ




  • Quốc lộ 1A: Tuyến đường huyết mạch, được duy trì cấp III với 4 làn xe, trải dài 8,9km qua các xã Yên Dương, Hà Bình, Yến Dương và thị trấn huyện.

  • Quốc lộ 217:

    • Đoạn qua huyện được nâng cấp đạt cấp III với chiều dài 11,2km.

    • Quy hoạch kéo dài QL.217 đoạn từ Quốc lộ 1A đến cầu Báo Văn (dài 8,8km) đạt cấp III, 2 làn xe.



  • Quốc lộ 217B:

    • Nâng cấp đoạn từ giao Quốc lộ 1A đến giao đường Hồ Chí Minh (dài 6,0km) lên cấp III, 2 làn xe.

    • Quy hoạch tuyến tránh đô thị Hà Long về phía Nam nút giao liên thông Gia Miêu (dài 800-900m).

    • Điểm đầu tại Km0 950 thuộc địa phận xã Quang Trung, thị xã Bỉm Sơn.

    • Điểm cuối tại Km8 650 thuộc xã Hà Long.





2. Cao tốc Bắc - Nam




  • Được thiết kế với quy mô 6 làn xe theo tiêu chuẩn "Quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030".

  • Đoạn qua đô thị Thanh Hóa được đề xuất thiết kế với quy mô 6 làn xe chính và 4 làn xe đường gom, rộng 120,0m.

  • Giai đoạn hiện nay, tuyến đang được triển khai xây dựng, đoạn qua đô thị Hà Long dài khoảng 25km.

  • Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh đạt 80km/h, quy mô 4 làn xe.



3. Các tuyến đường tỉnh




  • ĐT.522B:


    • Hiện đạt tiêu chuẩn đường cấp VI.

    • Bỏ đoạn tuyến từ đường Bà Triệu đến nút giao cầu vượt trực thông Hà Long.

    • Thay thế bằng tuyến TLM chiều dài 15,8km, quy mô cấp III đồng bằng, 4 làn xe, lộ giới 34m.

    • Nâng cấp tuyến 522B từ điểm cầu vượt trực thông Hà Long lên thành đường chính đô thị.

    • Kết nối khu công nghiệp công nghệ cao và tổ hợp sân golf với nút nhập luồng Gia Miêu và trung tâm đô thị.

    • Quy mô cấp III đồng bằng, 4 làn xe cơ giới, lộ giới 25m.

    • Bổ sung thêm tuyến mới về phía Tây từ xã Hà Long đi Thanh Vân.

    • Điểm đầu giao với Quốc lộ 522B gần khu vực chân núi Thiên Tôn, xã Hà Long.

    • Điểm cuối giao với Quốc lộ 45 tại xã Thành Vân, huyện Thạch Thành.

    • Đoạn từ Quốc lộ 217B đến Quốc lộ 1A (cầu đò Lèn) có chiều dài 27,6km đi qua các xã Hà Long, Hà Giang, Hà Tiến, Hà Tân, Hà Lĩnh, hà Sơn, Hà Ngọc.

    • Giai đoạn đến năm 2030 nâng cấp đạt tối thiểu tiêu chuẩn đường cấp III.



  • ĐT.523:

    • Hiện đạt tiêu chuẩn đường cấp V, VI.

    • Nâng cấp đoạn thuộc địa phận xã Hà Tiến đến điểm giao với đường tỉnh 522B lên đạt tiêu chuẩn cấp III.

    • Bỏ đoạn từ cầu Cừ đến ngã ba Hà Tiến (giao với 522B) chuyển thành đường huyện.

    • Thay thế bằng tuyến mới đi về phía Nam cách giao với QL.1A phía Nam cầu Tư khoảng 1km.

    • Đồng thời kéo dài đến tỉnh lộ 527, chiều dài 17km.

    • Quy mô cấp III đồng bằng, 2 làn xe.



  • ĐT.508 (Hà Tân – Cầu Báo Văn):

    • Có chiều dài 14km đi qua các xã Hà Tân, Yến Sơn, Lĩnh Toại, Hà Hải.

    • Hiện đạt tiêu chuẩn đường cấp VI, nâng cấp đạt đường cấp III.







  • ĐT.508B (Yến Sơn - Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc):




    • Có chiều dài 26,2 km đi qua các xã Yến Sơn, thị trấn Hà Trung, Hà Ngọc, Hà Sơn, Vĩnh An, Vĩnh Hùng.

    • Hiện đạt tiêu chuẩn đường cấp VI, nâng cấp đạt đường cấp IV.




  • ĐT.527C (TT Hà Trung - Hà Lan):




    • Có chiều dài 6,5 km đi qua các xã Hà Tân, Yến Sơn, Lĩnh Toại, Hà Hải.

    • Hiện đạt tiêu chuẩn đường cấp V, nâng cấp đạt đường cấp III.





4. Đường huyện (ĐH)




  • Nhằm phục vụ phát triển công nghiệp dịch vụ du lịch, phục vụ phát triển kinh tế, dân sinh các vùng gồm: vùng Tây Quốc lộ 1A thuộc xã Hà Long; Hà Lĩnh; Hà Sơn; Hà Đông; Hà Ngọc, đồng thời kết nối vùng phía Đông Quốc lộ 1A với thị xã Bỉm Sơn, huyện Hậu Lộc.

  • Các tuyến đường huyện xem xét tiếp tục đầu tư cải tạo, nâng cấp đạt tối thiểu tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng.



5. Đường đô thị




  • Tỷ lệ đất giao thông so với đất xây dựng đô thị: 13-18%.

  • Mật độ đường giao thông (tính đến đường có chiều rộng phần xe chạy ≥ 7,5m): 6,5-8 km/km².

  • Diện tích đất giao thông tính trên dân số: 7-9 m²/người.

  • Tuyến chính được khuyến nghị thiết kế quy mô từ 4-6 làn xe có bố trí giải phân cách tối thiểu 3m, vỉa hè 4-6m.

  • Tuyến giao thông cấp Khu vực, Phân khu vực khuyến nghị thiết kế quy mô từ 2-4 làn xe, vỉa hè 3-5m.



6. Quy hoạch bến xe ô khách




  • Theo Quyết định số 3227/QĐ-UBND ngày 29/8/2017 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trên địa bàn huyện Hà Trung có 3 bến xe.

  • Quy hoạch bổ sung thêm 1 bến xe, nâng tổng số bến xe trên địa bàn huyện lên 4, bao gồm:

    • Bến xe Gũ (Hà Phú): Vị trí tại xã Lĩnh Toại, quy mô: Bến xe loại 5.

    • Bến xe Hà Lĩnh: Vị trí xã Hà Lĩnh, quy mô: Bến xe loại 5.

    • Bến số Hà Long: Vị trí xã Hà Long, quy mô: Bến xe loại 5.

    • Bến xe phía Nam QL217 kéo dài, xã Yến Sơn, quy mô: Bến xe loại 4.





Hà Trung - Thanh HóaHà Trung - Thanh Hóa



Hệ thống đường sắt quy hoạch tại huyện Hà Trung đến năm 2045



Theo Quyết định số 356/QĐ-UBND ngày 26 tháng 01 Năm 2024 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2045, hệ thống đường sắt trên địa bàn huyện được quy hoạch phát triển theo định hướng chung của ngành Đường sắt Việt Nam, cụ thể:



1. Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam




  • Dành quỹ đất để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

  • Tuyến đường sắt này có khổ 1.435 milimét, đi qua địa bàn huyện với chiều dài dự kiến 11km.



2. Mục tiêu phát triển




  • Nâng cao năng lực vận tải, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa trong tương lai.

  • Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Hà Trung và khu vực.

  • Tăng cường kết nối liên vùng, tạo điều kiện giao thương thuận lợi.



3. Định hướng phát triển




  • Hoàn thiện hệ thống thủ tục pháp lý liên quan đến việc giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng tuyến đường sắt.

  • Thu hút các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực đường sắt.

  • Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của dự án.



Với sự phát triển của hệ thống đường sắt, huyện Hà Trung sẽ có thêm một phương thức vận tải mới, hiện đại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân địa phương.



Hệ thống đường thủy quy hoạch tại huyện Hà Trung đến năm 2045



1. Mạng lưới đường thủy nội địa




  • Sông Lèn:


    • Được chia thành 2 đoạn:

      • Đoạn 1 (Ngã ba Chế Thôn - Cầu Đò Lèn): Đạt quy mô cấp 1 - ĐTNĐ, cho phép tàu tải trọng 1.000T ra vào.

      • Đoạn 2 (Cầu Đò Lèn - Ngã ba Bông): Đạt quy mô cấp 3 - ĐTNĐ.





  • Kênh Nga:

    • Nâng cao tĩnh không và khẩu độ thông thuyền các cầu trên kênh.

    • Đoạn từ ngã ba Chế Thôn đến xã Hà Thanh đạt quy mô cấp 3 - ĐTNĐ giai đoạn 2025-2030.





2. Hệ thống bến đường thủy nội địa




  • Bến Báo Văn (Kênh Nga):


    • Vị trí: Xã Hà Hải và xã Nga Phượng (Nga Sơn).

    • Công suất: 150.000 tấn/năm.



  • Bến Châu Lộc (Sông Lèn):

    • Vị trí: Xã Hà Sơn và Châu Lộc (Hậu Lộc).

    • Công suất: 50.000 tấn/năm.



  • Bến Gũ (Sông Lèn):

    • Vị trí: Xã Lĩnh Toại.

    • Công suất: 50.000 tấn/năm.





3. Định hướng phát triển




  • Phát triển hệ thống giao thông đường thủy nội địa an toàn, hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện Hà Trung.

  • Nâng cao năng lực vận tải, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách trong khu vực.

  • Kết nối với các tuyến đường thủy nội địa khác trong tỉnh Thanh Hóa và khu vực.





Ký hiệu giao thông trong Bản đồ phương án quy hoạch xây dựng vùng huyện Hà Trung giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045