Quận Ô Môn – Quy hoạch giao thông, phát triển đô thị hiện đại


Ô Môn là một trong 5 quận trung tâm của thành phố Cần Thơ, được tách ra từ huyện Ô Môn thành huyện Cờ Đỏ và quận Ô Môn năm 2004. Quận có vị trí chiến lược và quan trọng trong phát triển kinh tế, công nghiệp, dịch vụ. Hiện tại quận đang thực hiện các quy hoạch giao thông, quy hoạch đô thị để thành phố ngày càng phát triển hơn nữa.



Vị trí chiến lược của quận Ô Môn góp phần phát triển kinh tế



Quận Ô Môn cách trung tâm thành phố 20km chạy theo quốc lộ 91. Theo bản đồ quy hoạch mới nhất quận hiện có 7 phường bao gồm: Trường Lạc, Thới Long, Thới Hòa, Thới An, Phước Thới, Long Hưng và Châu Văn Liêm. Quận có vị trí địa lý thuận lợi như sau:




  • Phía Đông quận giáp huyện Bình Tân của tỉnh Vĩnh Long và huyện Lai Vung của tỉnh Đồng Tháp

  • Phía Tây quận giáp huyện Cờ Đỏ và huyện Thới Lai

  • Phía Nam quận giáp huyện Phong Điền và quận Bình Thủy

  • Phía Bắc quận giáp quận Thốt Nốt



Quận Ô Môn có diện tích tự nhiên 126,35 km2 và dân số khoảng 137.000 người. Hiện nay quận phát triển mạnh mẽ trên hầu hết các lĩnh vực như kinh tế, giáo dục, y tế, năng lượng. Ô Môn cũng là quận có quy mô công nghiệp đứng thứ 2 thành phố Cần Thơ chỉ sau quận Thốt Nốt.



Quận Ô Môn có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng



Quận Ô Môn có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng



Ô Môn quận lớn nhất Việt Nam



Ô Môn rộng hơn 130km2 tiền thân là huyện nông nghiệp, tuy nhiên cùng với sự phát triển chung của toàn xã hội quận định hướng phát triển trở thành quận công nghiệp, đô thị công nghiệp cao. Tốc độ tăng trưởng bình quân quận luôn đạt mức cao. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, trong đó công nghiệp - xây dựng chiếm 65,46% tỷ trọng, vực thương mại - dịch vụ chiếm 31,32% và nông nghiệp - thủy sản chiếm 3,22%.



116 triệu đồng/người/năm là mức thu nhập bình quân của quận Ô Môn. Bên cạnh việc phát triển kinh tế, quận còn tập trung huy động nguồn lực để đầu tư phát triển và chăm lo xã hội. Đến hết năm 2023 quận có nhiều công trình lớn được đầu tư như dự án đường vành đai ở phía Tây thành phố đoạn nối QL91 đến hết QL 61C; dự án mở rộng và nâng cấp đường tỉnh 923…



Chưa dừng lại ở đó, quận Ô Môn còn phát triển nhiều dự án quy hoạch, công trình trọng điểm như khu công nghiệp Trà Nóc 2, nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1… đây là đều là những dự án tiền đề giúp phát triển công nghiệp quận Ô Môn đi đúng hướng.





Một góc Ô Môn về đêm



Quận Ô Môn – Thực hiện quy hoạch giao thông văn minh, hiện đại



UBND thành phố Cần Thơ cho biết, đến năm 2050 quận phấn đấu trở thành Trung tâm Công nghiệp gắn liền với phát triển dịch vụ chất lượng cao và đô thị hiện đại của thành phố cũng như toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.



Theo thông tin quy hoạch của thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021 – 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quận Ô Môn sẽ quy hoạch một phần diện tích để làm vùng đô thị phát triển mật độ cao. Phát huy kết nối các tuyến sân bay, đường bộ, đường sắt, đường thủy để xứng tầm trung tâm phát triển của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Phần còn lại sẽ quy hoạch là vùng phát triển kinh tế mới khu vực phía Bắc với đầy đủ công năng đô thị sinh thái, cảng, đô thị công nghiệp, logistics, dịch vụ và thương mại…



Kế hoạch phát triển giao thông quận Ô Môn trong tương lai



Theo kế hoạch đã đề ra, trong tương lai hệ thống giao thông quận Ô Môn sẽ dày đặc, bởi nhiều dự án sẽ được xây dựng kể đến như: cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu kết nối giao thương với tỉnh Đồng Tháp; xây dựng tuyến đường liên tỉnh mới kết nối tỉnh Sa Đéc của Đồng Tháp, quận Ô Môn của Cần Thơ và Giồng Riềng của tỉnh Kiên Giang. Bên cạnh đó các tuyến đường tỉnh quan trọng như 923, 922B, 922, 920D, 920C, 920, 917C, 917B...cũng nằm trong kế hoạch nâng cấp và sửa chữa.



Ngoài ra, quốc lộ 91 đoạn từ km số 0 đến km số 7 trên địa bàn huyện Bình Thủy và quận Ninh Kiều; quốc lộ 61C đoạn trên thành phố Cần Thơ cũng cần được sửa chữa và nâng cấp. Điểm đáng chú ý trong giao thông quận là tuyến đường sắt và hệ thống nhà ga đi qua quận. Bám sát theo QL 91 và quốc lộ Nam sông Hậu. Không dừng lại ở đó, quận cũng triển khai tuyến xe điện đi trên mặt đất nội các tuyến đường nội đô thị sau khi được cấp phép.



Về giao thông đường thủy thành phố Cần Thơ dự kiến sẽ phát triển thêm nhiều tuyến đường thủy đi qua sông Trà Nóc, kênh Đứng và kênh Xáng Ô Môn. Trên sông Hậu, sông Ô Môn cũng có kế hoạch xây dựng cụm cảng thủy nội địa.



Quận Ô Môn chỉnh trang cảnh quan đô thị



Quận Ô Môn chỉnh trang cảnh quan đô thị



Khi quy hoạch giao thông được triển khai, quận Ô Môn có nhiều tiềm lực để phát triển kinh tế, thương mại dịch vụ, logistics….Trong tương lai tới đây quận sẽ trở thành trọng điểm kinh tế của thành phố Cần Thơ và toàn khu vực ĐB sông Cửu Long.