Hà Nội Sắp Khởi Công Cầu Vượt Hơn 280 Tỉ Đồng Để Giảm Ùn Tắc


1. Giới Thiệu Về Dự Án Cầu Vượt Dương Trực Nguyên



1.1 Tổng Quan Dự Án



Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt nút giao Tỉnh lộ 427 với đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 1A (cầu vượt Dương Trực Nguyên) có tổng mức đầu tư 283 tỉ đồng. Cầu có tổng chiều dài 590m và chiều rộng 16m. Dự án này dự kiến khởi công vào tháng 3 năm 2024, với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và cải thiện điều kiện đi lại cho người dân tại huyện Thường Tín.



1.2 Vị Trí Và Quy Mô



Cầu vượt Dương Trực Nguyên nằm tại vị trí giao cắt với Tỉnh lộ 427, đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 1A, thuộc địa bàn huyện Thường Tín. Tổng chiều dài cầu là 590m, trong đó chiều dài cầu vượt là 284m, phần còn lại là tường chắn và đường đầu cầu.



1.3 Tầm Quan Trọng Của Dự Án



Dự án cầu vượt Dương Trực Nguyên sẽ tạo nút giao thông khác mức với Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam, giúp hoàn chỉnh hướng tuyến mới của đường 427 theo quy hoạch. Điều này sẽ kết nối thuận lợi với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực.



dd



Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt nút giao Tỉnh lộ 427 với đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 1A (cầu vượt Dương Trực Nguyên) dài 590m, rộng 16m, nằm tại vị trí giao cắt với Tỉnh lộ 427 đang được xây dựng



2. Chi Tiết Kỹ Thuật Và Thiết Kế Của Cầu Vượt Dương Trực Nguyên



2.1 Thiết Kế Kiến Trúc



Cầu vượt Dương Trực Nguyên có chiều rộng 16m, được thiết kế để đáp ứng nhu cầu giao thông lớn và đảm bảo an toàn. Phần cầu vượt dài 284m, trong khi phần còn lại là tường chắn và đường đầu cầu, giúp cầu vượt kết nối một cách hiệu quả với các tuyến đường hiện có.



2.2 Các Nút Giao Thông



Dự án bao gồm các nút giao thông khác mức, giúp tạo sự kết nối liên tục và thuận tiện giữa Tỉnh lộ 427, Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam. Điều này giúp giảm thiểu xung đột giao thông và ùn tắc tại các nút giao, nâng cao hiệu quả vận hành của hệ thống giao thông khu vực.



2.3 Kết Nối Giao Thông



Hệ thống giao thông được thiết kế để kết nối với tất cả các hướng mà không làm ảnh hưởng đến các công trình hiện hữu tại vị trí cầu dẫn. Các nhánh lên xuống được bố trí hợp lý, đảm bảo an toàn và thuận tiện cho các phương tiện lưu thông.



dd



Công trình có mức đầu tư 283 tỉ đồng, mục tiêu của dự án nhằm triển khai quy hoạch đã được các cấp ngành phê duyệt, tạo nút giao khác mức với Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam



3. Phân Kỳ Đầu Tư Và Tiến Độ Thực Hiện



3.1 Giai Đoạn Chuẩn Bị Và Thiết Kế



Hiện tại, Phòng Quản lý đô thị huyện Thường Tín đang thẩm định thiết kế dự toán xây dựng để làm căn cứ cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tổ chức lựa chọn nhà thầu vào đầu tháng 3 năm 2024. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án.



3.2 Giai Đoạn Thi Công



Dự án dự kiến sẽ khởi công vào cuối tháng 3 năm 2024 và thi công trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2025. Trong giai đoạn này, các công tác xây dựng cầu vượt Dương Trực Nguyên và đường dẫn hai đầu cầu sẽ được triển khai đồng bộ và hiệu quả.



3.3 Hoàn Thành Và Đưa Vào Sử Dụng



Cầu vượt Dương Trực Nguyên dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông, cải thiện điều kiện đi lại cho người dân, và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.



Khu vực đấu nối giữa cầu vượt và đường Dương Trực Nguyên. Chỉ còn một số hộ dân ở điểm giao với đường Dương Trực Nguyên đang trong quá trình giải phóng mặt bằng. Ảnh: Hữu Chánh



Chỉ còn một số hộ dân ở điểm giao với đường Dương Trực Nguyên đang trong quá trình giải phóng mặt bằng



4. Kế Hoạch Đầu Tư Và Nguồn Vốn



4.1 Cơ Chế Và Nguồn Vốn Đầu Tư



Dự án có tổng mức đầu tư 283 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 228 tỉ đồng và các chi phí khác. UBND huyện Thường Tín là chủ đầu tư của dự án, đảm bảo nguồn vốn và cơ chế đầu tư hợp lý để dự án được triển khai hiệu quả.



4.2 Phân Bổ Vốn



Nguồn vốn cho dự án được phân bổ từ ngân sách địa phương, đảm bảo đủ chi phí cho các hạng mục xây dựng và giải phóng mặt bằng. Việc phân bổ vốn được thực hiện một cách minh bạch và hiệu quả, đảm bảo tiến độ dự án.



4.3 Đảm Bảo Tính Khả Thi



UBND TP Hà Nội và UBND huyện Thường Tín đã phối hợp chặt chẽ để đảm bảo tính khả thi của dự án. Việc giải phóng mặt bằng đã được hoàn thành phần lớn, chỉ còn một số hộ dân ở điểm giao với đường Dương Trực Nguyên đang trong quá trình giải phóng mặt bằng.



5. Kết Luận



5.1 Ý Nghĩa Của Dự Án



Dự án cầu vượt Dương Trực Nguyên không chỉ giúp kết nối giao thông mà còn tạo đà phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực huyện Thường Tín. Đây sẽ là một công trình giao thông quan trọng, giảm thiểu ùn tắc và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.



5.2 Tương Lai Của Quy Hoạch Giao Thông Hà Nội



Với việc triển khai dự án cầu vượt Dương Trực Nguyên, Hà Nội tiếp tục khẳng định cam kết phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Quy hoạch giao thông của thủ đô đang ngày càng hoàn thiện, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và hiện đại hóa.



5.3 Tầm Nhìn Và Chiến Lược



Cầu vượt Dương Trực Nguyên là một phần quan trọng trong quy hoạch chung xây dựng Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Dự án không chỉ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông mà còn thúc đẩy phát triển các khu đô thị và hạ tầng kinh tế xung quanh, góp phần xây dựng một Hà Nội hiện đại và phát triển bền vững. Dự án hoàn thành sẽ phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của các dự án đang triển khai như "Cải tạo, chỉnh trang tuyến Tỉnh lộ 427" và "Mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Km189 - Km194".



6. Kết Luận



Dự án cầu vượt Dương Trực Nguyên là một trong những dự án quan trọng góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông của Hà Nội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thường Tín. Với tổng mức đầu tư 283 tỉ đồng, dự án không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển, kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm, nâng cao đời sống người dân. Với sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa các cơ quan chức năng, dự án cầu vượt Dương Trực Nguyên chắc chắn sẽ đạt được những mục tiêu đặt ra, góp phần xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại và bền vững cho Hà Nội.