Cầu Hòa Sơn nối Bắc Giang với Thái Nguyên sẽ thông xe


Cập nhật tiến độ thi công cầu Hòa Sơn (tính đến 18/06/2024)



Thông tin chính:




  • Cầu Hòa Sơn thuộc dự án tuyến đường liên kết các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.

  • Chiều dài: Hơn 430m

  • Chiều rộng: 12m

  • Tổng mức đầu tư: Hơn 540 tỷ đồng

  • Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bắc Giang

  • Điểm đầu: Giao cắt đê tả sông Cầu, xã Hòa Sơn, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang

  • Điểm cuối: Giao cắt đê hữu sông Cầu (đê Chã), phường Đông Cao, TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên



Cầu Hoà SơnCầu Hoà Sơn



Tiến độ hiện tại:




  • Đã đạt hơn 90% khối lượng công việc.

  • Nhà thầu đang tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại như: khe co giãn, bờ bo lan can cầu, thảm mặt cầu, hệ thống điện chiếu sáng.



Dự kiến:




  • Cầu Hòa Sơn sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2023.



Vị trí 



Cầu Hòa Sơn nằm trên tuyến đường liên kết các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, thuộc địa phận 2 tỉnh:




  • Điểm đầu: Giao cắt đê tả sông Cầu, xã Hòa Sơn, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

  • Điểm cuối: Giao cắt đê hữu sông Cầu (đê Chã), phường Đông Cao, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.



Tiến độ hiện tại




  • Đã đạt hơn 90% khối lượng công việc. Đây là thông tin được cập nhật từ các nguồn tin tức uy tín vào tháng 2/2024.

  • Nhà thầu đang tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại:

    • Khe co giãn

    • Bờ bo lan can cầu

    • Thảm mặt cầu

    • Hệ thống điện chiếu sáng





Dự kiến: Cầu Hòa Sơn sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2023. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế vào tháng 2/2024, cầu đã được hoàn thành thi công nhưng chưa thể thông xe do thiếu đường dẫn.



Lợi ích khi cầu Hòa Sơn thông xe



1. Kết nối giao thông thuận lợi




  • Giảm tải cho tuyến Quốc lộ 3: Cầu Hòa Sơn sẽ tạo thêm tuyến đường mới kết nối hai tỉnh Bắc Giang và Thái Nguyên, giúp giảm tải cho tuyến Quốc lộ 3 vốn đã quá tải, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

  • Rút ngắn thời gian di chuyển: Nhờ có cầu Hòa Sơn, thời gian di chuyển giữa hai tỉnh sẽ được rút ngắn đáng kể, giúp người dân và các phương tiện lưu thông thuận lợi hơn.

  • Kích thích giao thương: Việc kết nối giao thông thuận lợi sẽ góp phần thúc đẩy giao thương, trao đổi hàng hóa giữa hai tỉnh, đồng thời tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.



2. Thu hút đầu tư




  • Mở ra tiềm năng phát triển: Cầu Hòa Sơn sẽ mở ra tiềm năng phát triển cho khu vực dọc tuyến đường, thu hút các nhà đầu tư đến khai thác và phát triển kinh tế.

  • Khai thác quỹ đất: Nhờ có cầu Hòa Sơn, quỹ đất dọc tuyến đường sẽ được khai thác hiệu quả hơn, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị và khu công nghiệp.

  • Tạo điều kiện cho các hoạt động kinh tế: Cầu Hòa Sơn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh tế như: du lịch, thương mại, dịch vụ,... phát triển mạnh mẽ hơn.



3. Lợi ích khác




  • Tiết kiệm chi phí vận tải: Nhờ có tuyến đường mới, chi phí vận tải hàng hóa giữa hai tỉnh sẽ được tiết kiệm đáng kể.

  • Nâng cao chất lượng cuộc sống: Cầu Hòa Sơn sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân hai tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, học tập, làm việc và giao thương.

  • Bảo vệ môi trường: Việc giảm tải cho tuyến Quốc lộ 3 sẽ góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn và khí thải.\



Cầu Hoà SơnCầu Hoà Sơn



Nhìn chung, cầu Hòa Sơn khi thông xe sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn cho hai tỉnh Bắc Giang và Thái Nguyên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.



 



Quy hoạch kết nối giao thông giữa Thái Nguyên và Bắc Giang trong những năm tới



1. Các tuyến đường mới




  • Đường vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội: Tuyến đường này sẽ kết nối hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Giang với thủ đô Hà Nội, góp phần thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế khu vực. Dự kiến tuyến đường sẽ được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2024.

  • Tuyến đường liên kết Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc: Tuyến đường này đi qua vùng trọng điểm công nghiệp, đô thị, dịch vụ phía nam tỉnh Thái Nguyên, kết nối với tỉnh Bắc Giang, nhất là các huyện Hiệp Hòa và Việt Yên. Dự kiến tuyến đường cũng sẽ được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2024.

  • Tuyến ĐT 294D: Tuyến đường này nối thị trấn Phồn Xương, xã Tam Tiến, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang với xã Tân Hòa, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Tuyến đường này đang được quy hoạch và dự kiến sẽ được xây dựng trong thời gian tới.

  • Tuyến nhánh ĐT 294B: Tuyến đường này nối khu du lịch sinh thái cộng đồng bản Ven thuộc xã Canh Nậu, huyện Yên Thế (Bắc Giang) với đường giao thông xóm Nác tại ngã ba Xoan nối ra ĐT 269D tại Km 24+500 thuộc địa phận xã Liên Minh, huyện Võ Nhai (Thái Nguyên). Tuyến đường này cũng đang được quy hoạch và dự kiến sẽ được xây dựng trong thời gian tới.



2. Mạng lưới vận tải hành khách




  • Hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Giang sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ.

  • Tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các đơn vị vận tải hành khách tuyến cố định trên địa bàn hai tỉnh.

  • Xây dựng, phát triển và công bố mạng lưới tuyến buýt liền kề từ thành phố Thái Nguyên đến thành phố Bắc Giang và từ trung tâm hai thành phố này đi qua các khu công nghiệp, để phục vụ nhu cầu đi lại của công nhân.



3. Lợi ích




  • Tăng cường liên kết giao thông: Các tuyến đường mới sẽ giúp kết nối hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Giang với nhau một cách thuận lợi hơn, đồng thời kết nối với các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc và thủ đô Hà Nội.

  • Thúc đẩy liên kết kinh tế - xã hội: Việc kết nối giao thông thuận lợi sẽ góp phần thúc đẩy liên kết kinh tế - xã hội giữa hai tỉnh, tạo điều kiện cho phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương.

  • Phát triển kinh tế khu vực: Các tuyến đường mới sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, đặc biệt là các khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ.

  • Phục vụ nhu cầu đi lại của người dân: Mạng lưới vận tải hành khách phát triển sẽ giúp phục vụ nhu cầu đi lại của người dân một cách tốt hơn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.



Cầu Hoà SơnCầu Hoà Sơn



Việc quy hoạch và phát triển mạng lưới giao thông kết nối giữa Thái Nguyên và Bắc Giang là một chủ trương đúng đắn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh. Các tuyến đường mới và mạng lưới vận tải hành khách phát triển sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực.