Bắc Giang xây mới cầu Cẩm Lý trong năm 2024 với kinh phí khoảng 800 tỷ đồng


Cầu Cẩm Lý được xây dựng mới, góp phần hiện đại hóa hạ tầng giao thông



Cầu Cẩm Lý bắc qua sông Lục Nam, nằm trên tuyến Quốc lộ 37, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương với Quảng Ninh, Hải Phòng. Tuy nhiên, cầu hiện tại được xây dựng từ năm 1979 với khổ cầu nhỏ, chỉ thông xe cơ giới một chiều và khi có tàu hỏa di chuyển thì cấm xe cơ giới qua cầu, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, đặc biệt vào giờ cao điểm, gây mất an toàn cho người dân và các phương tiện tham gia giao thông.



Nhằm giải quyết vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng mới cầu Cẩm Lý với tổng mức đầu tư khoảng 800 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công vào năm 2024 và hoàn thành trong năm 2025.



Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, Bắc Giang).



Cầu Cẩm Ly - Lục Nam, Bắc Giang



Thông tin chi tiết về dự án:




  • Vị trí: Cầu Cẩm Lý, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

  • Điểm đầu: Thuộc địa phận xã Cẩm Lý.

  • Điểm cuối: Thuộc địa phận xã Bắc Lũng.

  • Tổng chiều dài tuyến: Khoảng 3.014m.

  • Quy mô:

    • Cầu đường bộ Cẩm Lý: Dài khoảng 631m.

    • Cầu vượt đường sắt (tuyến Kép - Hạ Long): Dài khoảng 175m.

    • Chiều rộng cầu: 12m (2 làn xe).



  • Kết cấu:

    • Phần trên: Sử dụng nhịp bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.

    • Phần dưới: Bằng bê tông cốt thép.



  • Tổng mức đầu tư: Khoảng 800 tỷ đồng.

  • Nguồn vốn: Sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022.

  • Thời gian thi công: Dự kiến khởi công năm 2024 và hoàn thành trong năm 2025.



Lợi ích dự kiến của việc xây dựng cầu Cẩm Lý mới



Gần 800 tỷ xây mới cầu đường sắt Cẩm LýGần 800 tỷ xây mới cầu đường sắt Cẩm Lý



1. Giải quyết ùn tắc giao thông




  • Cây cầu hiện hữu chỉ rộng 7m, cho phép lưu thông một chiều, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm, ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân địa phương.

  • Cầu mới rộng 12m với 2 làn xe, đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng, giảm tải cho cầu hiện hữu, đặc biệt là vào giờ cao điểm, góp phần giải quyết ách tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 37.



2. Nâng cao an toàn giao thông




  • Cầu cũ xuống cấp, mặt cầu hẹp, thiếu hệ thống an toàn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

  • Cầu mới được thiết kế hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn giao thông đường bộ, có hệ thống lan can, vạch kẻ đường, biển báo đầy đủ, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.



3. Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội




  • Giao thông thuận tiện sẽ thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

  • Cầu mới sẽ góp phần liên kết các vùng kinh tế trọng điểm, tạo điều kiện để phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ.

  • Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương.



4. Lợi ích khác




  • Góp phần bảo vệ môi trường: Cầu mới được thiết kế với hệ thống thoát nước hiện đại, hạn chế tình trạng sạt lở bờ sông, bảo vệ môi trường sống.

  • Tạo cảnh quan đô thị khang trang, hiện đại.



Dự án xây dựng mới cầu Cẩm Lý là công trình giao thông trọng điểm, góp phần hiện đại hóa hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang và khu vực. Việc đẩy nhanh tiến độ thi công dự án là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.



Ngoài ra, việc đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình giao thông trên tuyến Quốc lộ 37 sẽ góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.



Yêu cầu quản lý chặt chẽ dự án xây dựng cầu Cẩm Lý mới



Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có những yêu cầu cụ thể để đảm bảo việc triển khai dự án xây dựng cầu Cẩm Lý mới (tỉnh Bắc Giang) diễn ra hiệu quả, đúng tiến độ và sử dụng nguồn vốn hợp lý:



1. Quản lý tiến độ thi công:




  • Ban Quản lý dự án đường sắt (BQLDA) lập và quản lý chặt chẽ tiến độ thi công, đảm bảo dự án hoàn thành đúng theo kế hoạch đã đề ra.

  • BQLDA căn cứ vào khối lượng công việc và tiến độ thực tế để rà soát, tính toán và đề xuất với Bộ GTVT nhu cầu vốn từng năm cho phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công theo quy định.



2. Hoàn thiện hồ sơ thiết kế và triển khai dự án:




  • BQLDA chịu trách nhiệm chỉ đạo tư vấn thiết kế hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

  • Lập kế hoạch, tiến độ tổng thể và chi tiết để triển khai dự án, đảm bảo tuân thủ quy định và phù hợp với kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền phê duyệt.



3. Giám sát, đánh giá đầu tư và quản lý chi phí:




  • BQLDA chịu trách nhiệm thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư dự án theo quy định pháp luật hiện hành.

  • Quản lý chặt chẽ chi phí đầu tư dự án, đảm bảo việc sử dụng nguồn vốn đầu tư tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định, tránh xảy ra các trường hợp tiêu cực, thất thoát, lãng phí.



Cầu Cẩm LýCầu Cẩm Lý



Việc GTVT đưa ra những yêu cầu cụ thể thể hiện trách nhiệm cao trong việc quản lý, theo dõi và giám sát chặt chẽ tiến độ, chất lượng và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư cho dự án xây dựng cầu Cẩm Lý mới. Nhờ vậy, dự án được kỳ vọng sẽ hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.



Ngoài ra, việc GTVT thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tiến độ thi công cũng là một biện pháp hiệu quả để đảm bảo dự án được hoàn thành đúng theo kế hoạch đề ra.