Bắc Giang công bố hàng loạt điều chỉnh về đô thị, du lịch, công nghiệp


Quy hoạch đô thị Bắc Giang 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050: Điểm nhấn về sự sáp nhập và phát triển đô thị



Điều chỉnh quy hoạch




  • Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021.

  • HĐND tỉnh Bắc Giang ban hành Nghị quyết số 10/NQ-HĐND năm 2023 điều chỉnh quy hoạch.



Nội dung chính về quy hoạch đô thị




  • Giai đoạn 2023 - 2035:


    • Sáp nhập 4 đơn vị hành chính cấp huyện:

      • Nhập huyện Yên Dũng vào TP Bắc Giang.

      • Điều chỉnh địa giới huyện Lục Ngạn và Sơn Động để thành lập thị xã Chũ, huyện Lục Ngạn (mới) và huyện Sơn Động.



    • Phát triển huyện Hiệp Hòa và Lạng Giang đạt tiêu chí đô thị loại IV để thành lập thị xã.

    • Đầu tư phát triển thị xã Việt Yên thành thành phố.



  • Sau điều chỉnh:

    • Mạng lưới đô thị đến năm 2030 có 22 đô thị (giảm 7 so với quy hoạch cũ):

      • 1 đô thị loại I (TP Bắc Giang).

      • 1 đô thị loại III (TP Việt Yên).

      • 4 đô thị loại IV.

      • 16 đô thị loại V.







Mục tiêu




  • Phát triển đô thị theo hướng hiện đại, văn minh, thông minh, gắn với phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tri thức.

  • Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

  • Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang.



ẢnhBản đồ quy hoạch hệ thống đô thị, nông thôn Bắc Giang



Quy hoạch khu công nghiệp Bắc Giang 2021-2030: Tối ưu hóa hiệu quả và hướng đến phát triển bền vững



Điểm nhấn




  • Loại bỏ KCN Huyền Sơn: KCN Huyền Sơn rộng 150 ha tại huyện Lục Nam được loại bỏ khỏi quy hoạch.

  • Điều chỉnh KCN Tiên Sơn - Ninh Sơn:

    • Giảm 133 ha diện tích KCN.

    • Điều chỉnh ranh giới khu vực KCN - đô thị - dịch vụ.

    • Chuyển 77 ha diện tích khu logistics sang đất KCN.



  • Điều chỉnh thời gian thực hiện KCN An Hà:

    • Chuyển 300 ha KCN An Hà từ giai đoạn 2031 - 2050 lên thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2030.

    • Quy mô giai đoạn 2021 - 2030 là 206 ha, giai đoạn 2031 - 2050 mở rộng thêm 94 ha.





Mục tiêu




  • Tối ưu hóa hiệu quả sử dụng đất, tập trung phát triển các KCN có tiềm năng, thu hút đầu tư hiệu quả.

  • Hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang một cách bền vững.

  • Bảo vệ môi trường sinh thái.



ẢnhBản đồ phương án phát triển KCN Bắc Giang



 



Tóm tắt nội dung điều chỉnh về đô thị, du lịch, công nghiệp



Quy hoạch đô thị




  • Sáp nhập 4 đơn vị hành chính cấp huyện:

    • Nhập huyện Yên Dũng vào TP Bắc Giang.

    • Thành lập thị xã Chũ, huyện Lục Ngạn (mới) và huyện Sơn Động.



  • Phát triển huyện Hiệp Hòa, Lạng Giang thành thị xã.

  • Phát triển thị xã Việt Yên thành thành phố.

  • Sau điều chỉnh, Bắc Giang có 22 đô thị (giảm 7 so với trước đây).



Quy hoạch khu công nghiệp




  • Loại bỏ KCN Huyền Sơn (150 ha).

  • Giảm 133 ha diện tích KCN Tiên Sơn - Ninh Sơn.

  • Điều chỉnh ranh giới, giảm 56 ha diện tích KCN Tiên Sơn - Ninh Sơn (còn 167 ha).

  • Chuyển 77 ha khu logistics Tiên Sơn - Ninh Sơn sang đất KCN.

  • Thực hiện KCN An Hà (300 ha) từ giai đoạn 2031 - 2050 lên 2021 - 2030 (quy mô 206 ha, giai đoạn sau mở rộng thêm 94 ha).



Quy hoạch khu dịch vụ




  • Điều chỉnh ranh giới khu golf Yên Thế, Cương Sơn.

  • Giảm 51 ha diện tích khu golf Yên Hà (còn 149 ha, diện tích sân golf 94 ha).

  • Tăng diện tích sân golf Hố Cao từ 75,38 ha lên 126,38 ha (giữ nguyên quy mô toàn khu 420 ha).

  • Loại bỏ khu dịch vụ tổng hợp, logistics Nham Biền (80 ha).

  • Loại bỏ khu dịch vụ tổng hợp, logistics Tiên Sơn - Ninh Sơn (77 ha, chuyển sang đất KCN).



Quy hoạch hạ tầng giao thông: Tăng cường kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội



Điểm nhấn




  • Điều chỉnh quy mô một số tuyến đường:


    • Tuyến cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long (đoạn qua Bắc Giang): Giảm từ 6 làn xe xuống 4 làn xe.

    • Đường vành đai 5 Thủ đô Hà Nội (đoạn qua Bắc Giang): Nâng cấp lên tiêu chuẩn đường cao tốc với 6 làn xe.



  • Xây dựng tuyến đường sắt mới:

    • Tuyến Hà Nội - Lạng Sơn: Đường đơn, khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm, chiều dài 167 km. Ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030, kết nối với đường sắt Trung Quốc. Sau năm 2030, xây dựng mới đoạn qua địa bàn tỉnh với khổ 1.435 mm.



  • Bổ sung 2 cảng cạn:

    • Cảng cạn Đồng Sơn (TP Bắc Giang): Diện tích đến 2030 khoảng 8-9 ha, năng lực thông qua 80.000 - 90.000 Teu/năm; đến 2050 khoảng 20 ha.

    • Cảng cạn Sen Hồ (thị xã Việt Yên): Diện tích đến 2030 khoảng 10-15 ha, năng lực thông qua 100.000 - 150.000 Teu/năm; đến 2050 khoảng 20 ha.



  • Loại bỏ 3 cảng cạn: Đông Lô - Tiên Sơn, Long Xá, Yên Sơn. Quy hoạch các khu vực này thành khu dịch vụ logistics tổng hợp và cảng thủy nội địa.



Mục tiêu




  • Phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, hiệu quả.

  • Nâng cao năng lực kết nối nội vùng, liên vùng và quốc tế.

  • Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang.

  • Góp phần giảm tải cho hệ thống giao thông hiện có.



ảnhBản đồ phương án hệ thống giao 



Việc điều chỉnh quy hoạch hạ tầng giao thông Bắc Giang 2021-2030 thể hiện sự linh hoạt trong quy hoạch, phù hợp với thực tế và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Những thay đổi này hứa hẹn sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, vận tải, thu hút đầu tư và du lịch đến với Bắc Giang.