12 Dự Án Giao Thông Nghìn Tỷ Đang Và Sắp Được Rót Vốn Triển Khai Tại Hà Nội


Trong giai đoạn 2021 - 2025, TP Hà Nội dự kiến sẽ khởi công mới 12 công trình giao thông trọng điểm với tổng vốn đầu tư khoảng 170.852 tỷ đồng. Các dự án này không chỉ nhằm cải thiện hạ tầng giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Thủ đô. Dưới đây là danh sách chi tiết các dự án.



1. Các Dự Án Trọng Điểm Có Tính Liên Kết Vùng Trung Ương



1.1 Quốc lộ 6



Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai là một trong những tuyến đường quan trọng tại cửa ngõ phía Tây Thủ đô, kết nối Hà Nội với các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên. Đoạn đường này dài 23,1 km với vốn đầu tư 8.113 tỷ đồng, dự kiến được xây dựng trong giai đoạn 2022 - 2027. Trong văn bản trả lời ý kiến cử tri tháng 5 vừa qua, HĐND TP Hà Nội cho biết, quốc lộ 6 đoạn qua thị trấn Chúc Sơn đã cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác. Hiện Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã trình UBND thành phố thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này.



1.2 Tuyến Cao Tốc Đại Lộ Thăng Long



Tuyến cao tốc Đại lộ Thăng Long nối quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình dài 5,5 km, đi qua địa bàn huyện Thạch Thất. Dự án này dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2026. Tuyến đường này sẽ tăng cường kết nối giữa Hà Nội và các khu vực lân cận, giảm tải áp lực giao thông trên các tuyến đường hiện hữu.



1.3 Dự Án Đường Vành Đai, Các Trục Kết Nối, Giảm Ùn Tắc Giao Thông



Đường Vành Đai 4: Quy hoạch đường vành đai 4 - vùng Thủ đô có chiều dài toàn tuyến là 98 km, đi qua địa phận Hà Nội (56,5 km), Hưng Yên (20,3 km) và Bắc Ninh (21,2 km). Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến là 135.000 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp tại Hà Nội là 20.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2022 đến 2025. Đường vành đai 4 là tuyến vành đai ngoài khu vực nội đô, liên kết với các tuyến đường bộ cao tốc và các tuyến đường trục hướng tâm, kết nối Hà Nội với các tỉnh lân cận.



Đường Vành Đai 3,5: Đoạn từ cầu Thượng Cát đến quốc lộ 32 dài 3,8 km, vốn đầu tư 1.594 tỷ đồng; nút giao đường vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long có vốn đầu tư 2.624 tỷ đồng. Đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến Pháp Vân - Cầu Giẽ qua địa phận quận Hà Đông dài 10,8 km, vốn đầu tư 4.200 tỷ đồng. Các công trình này dự kiến xây dựng và hoàn thành từ năm 2022 đến 2026.



Đường Vành Đai 2,5: Là tuyến đường bổ trợ, kết nối vành đai 2 và 3, đi qua Khu đô thị Tây Hồ Tây - Nguyễn Văn Huyên - Trung Kính - Đầm Hồng - Kim Đồng - Lĩnh Nam. Dự án đã được TP Hà Nội quy hoạch đầu tư hơn 10 năm trước với tổng vốn dự kiến hơn chục nghìn tỷ đồng. Trong giai đoạn 2022 - 2026, Hà Nội sẽ triển khai thi công đoạn từ đường Nguyễn Trãi (quốc lộ 6) đến Đầm Hồng dài 1,5 km, vốn đầu tư 2.600 tỷ đồng. Ngoài ra, từ năm 2025, TP Hà Nội sẽ chỉnh trang, mở rộng đường Hoàng Đạo Thúy, trục Khương Đình, Định Công trên tuyến vành đai này.



Tuyến Đường 70: Dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 6/2018. Tuyến đường có chiều dài 7,5 km, vốn đầu tư khoảng 2.824 tỷ đồng, được thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2026. Dự án nâng cấp đường 70, đoạn từ Nhổn đến Đại lộ Thăng Long - Hà Đông dài 4,77 km, vốn đầu tư 2.823 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2026.



cầu thượng cát

Cầu Thượng Cát nối huyện Đông Anh với quận Bắc Từ Liêm



2. Hai Cây Cầu Vượt Sông Hồng



2.1 Cầu Thượng Cát



Cầu Thượng Cát nối huyện Đông Anh với quận Bắc Từ Liêm, dài 4,5 km, vốn đầu tư 9.898 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công trong giai đoạn 2022 - 2026, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa các khu vực phía Bắc và phía Tây của Hà Nội, góp phần giảm tải lưu lượng giao thông qua các cây cầu hiện tại.



2.2 Cầu Vân Phúc



Cầu Vân Phúc nối huyện Phúc Thọ, Hà Nội với huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, dài 4 km, tổng vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng. Việc xây dựng cầu Vân Phúc sẽ tạo ra một tuyến đường mới thuận tiện hơn, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của cả hai khu vực.



cầu vân phúc



Cầu Vân Phúc



3. Hai Tuyến Đường Sắt Đô Thị Số 3 Và Số 5



3.1 Tuyến Đường Sắt Đô Thị Số 3



Tuyến Số 3 (Ga Hà Nội - Hoàng Mai): Dài 12,5 km, trong đó 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm. Đoạn tuyến này sẽ nối dài tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội ở ga Trung tâm (có kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 và tuyến đường sắt quốc gia); kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 2 tại ga Hàng Bài; tuyến đường sắt đô thị số 4 tại vành đai 2,5; tuyến đường sắt đô thị số 8 tại vành đai 3, tạo nên sự gắn kết của mạng lưới đường sắt đô thị.



3.2 Tuyến Đường Sắt Đô Thị Số 5



Tuyến Số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc): Dài khoảng 39 km với 21 nhà ga (6 ga ngầm và 15 ga nổi). Tuyến này khởi đầu từ khu vực đường Văn Cao giao với Hoàng Hoa Thám, đi ngầm qua Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, vành đai 3 và đi nổi từ đại lộ Thăng Long. Từ nút giao Hòa Lạc (vành đai 4) đến cuối tuyến thuộc thôn Thạch Bình (xã Yên Bình), tuyến số 5 đi trên mặt đất vào dải phân cách giữa của cao tốc quy hoạch Hòa Lạc - Hòa Bình. Hồi đầu tháng 6, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương thuê tư vấn thẩm tra để thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 5.



tuyến số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc)



Hai tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai) và số 5



4. Kết Luận



Các dự án giao thông nghìn tỷ tại Hà Nội không chỉ nhằm mục tiêu cải thiện hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc mà còn tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Việc triển khai các dự án này đòi hỏi sự quyết tâm cao từ chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân. Những công trình này hứa hẹn sẽ đem lại nhiều thay đổi tích cực cho bộ mặt giao thông và phát triển đô thị của Hà Nội, biến Thủ đô thành một nơi đáng sống hơn, hiện đại hơn.